Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế: Những điều phải biết- phần II



Tiếp nối 2 điều khoản về ngôn ngữ và giải quyết tranh chấp tại phần I, trong bài này chúng ta sẽ tiếp tục phân tích điều khoản tiếp theo cũng không kém phần quan trọng là điều khoản về điều kiện giao hàng.


Điều khoản về điệu kiện giao hàng

Một trong những đặc trưng tiêu biểu mà hợp đồng mua bán hàng hóa khác với những loại hợp đồng khác như các loại hợp đồng dịch vụ đó chính là điều khoản về điều kiện giao hàng. Về cơ bản, chúng ta không thể bao quát toàn bộ những sự việc có thể xảy ra trong quá trình giao hàng cũng như những rủi ro phát sinh. Việc chúng ta tự thiết kế một điều khoản về điều kiện giao hàng dường như là không mang tính khả thi và cũng tạo ra sự khó khăn trong quá trình đàm phán. Chính vì vậy, thay vì mạo hiểm xây dựng một điều kiện giao hàng cho riêng mình mà điều khoản đó có thể dễ dàng trở thành điều khoản lý tưởng để phát sinh tranh chấp, chúng ta tốt hơn nên xem xét những điều kiện, phương thức giao hàng đã được xây dựng sẵn trong các tập quán thương mại quốc tế.

Theo đó, khi đàm phán 1 hợp đồng, chúng ta nên căn cứ trên những cơ sở như: tính chất hợp đồng, khả năng thực tế của công ty, lợi nhuận có thể thu được, thiện chí từ phía đối tác để đi đến việc xác định điều kiện hoặc phương thức giao hàng thuận lợi nhất cho cả người mua và người bán. 

Thực tiễn thương mại quốc tế hiện nay, các bản tập quán thương mại quốc tế Incoterms thường được áp dụng để điều chỉnh về vấn đề này. Khi áp dụng Incoterms chúng ta cần lưu ý rằng hiện nay có nhiều bản Incoterms khác nhau như Incoterms 2000 hay Incoterms 2010, cả 2 phiên bản này đều tồn tại song song và có hiệu lực như nhau. Do vậy, khi soạn hợp đồng, chúng ta cần nêu rõ việc áp dụng Incoterms sẽ tuân theo phiên bản nào thì chỉ phiên bản đó mới có hiệu lực về mặt pháp lý.

Bên cạnh đó, các nhóm điều kiện giao hàng trong Incoterms có những phạm vi điều chỉnh khác nhau. Chẳng hạn như điều kiện FOB, FAS... chỉ áp dụng cho những lô hàng được vận chuyển thông qua đường biển hoặc đường thủy nội địa. 

Ngoài ra, để có thể lựa chọn 1 điều kiện giao hàng được xem là phù hợp nhất, chúng ta cần phải cân bằng được lợi ích giữa các yếu tố khác nhau như thời điểm chuyển rủi ro, thời điểm giao hàng, chi phí bảo hiểm, chi phí vận tải. Hay nói cách khác, việc một 1 doanh nghiệp đặt tiêu chí nào lên hàng đầu sẽ chi phối điều kiện giao hàng mà doanh nghiệp đó lựa chọn.


Facebook Comment